กอป. เข้าร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีโครงการไบโอชาร์ ณ จังหวัดสุโขทัย

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 71

วันที่ 28 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมการจัดการดินปุ๋ย ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าโครงการศึกษาการจัดการดิน ปุ๋ย และน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ให้เข้าร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ ณ ศดปช.หนองพลับ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยมีเกษตรกรเจ้าของแปลงศึกษา เกษตรกรเครือข่ายแปลงใหญ่ข้าวโพดหวาน อ.สวรรคโลก เข้าร่วม โดยมีสถานีเรียนรู้ จำนวน 4 สถานี ได้แก่ เตาเผาถ่านชีวภาพ ความรู้และประโยชน์ของถ่านชีวภาพ การจัดทำแปลงศึกษาการใช้ถ่านชีวภาพในพื้นที่การเกษตร และความรู้เรื่องการลดต้นทุนการผลิตข้าวโพดหวาน
โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น พลังงานจังหวัดสุโขทัย ประจำสถานีเรียนรู้เรื่องเตาเผาถ่านชีวภาพ มีการแนะนำเกษตรกรให้รู้จักกระบวนการสร้างเตา กระบวนใช้เตาผลิตถ่านชีวภาพ เตาขีวมวล ซึ่งเกษตรกรสามารถนำวัสดุเหลือทางการเกษตร เช่น ต้นข้าวโพด กิ่งไม้ เผากลายเป็นถ่านชีวภาพสำหรับปรับปรุงดิน รวมทั้งให้ความรู้กระบวนการต่อยอดจากถ่านชีวภาพสำหรับปรับปรุงดิน เป็นผลิตถ่านอัดแท่ง รวมทั้งเตารูปแบบอื่น ๆ ที่เกษตรกรสามารถใช้เผาแกลบดิบ ที่ได้ทั้งถ่านแกลบดำใช้เป็นวัสดุเพาะกล้า และพลังงานความร้อนสำหรับการหุงต้ม เป็นต้น
สำหรับสถานีลดต้นทุนการผลิตข้าวโพดหวานนั้น เป็นการเน้นย้ำความรู้และความสำคัญของการตรวจวิเคราะห์ดิน การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน การจัดการดินปุ๋ยที่ถูกต้องเพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้ปุ๋ยได้ถูกต้องตามความต้องการของพืช